Trường Mầm non An Tiến nằm ở trung tâm huyện An Lão - TP Hải Phòng. Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt, một thế hệ tương lai của đất nước. Mục tiêu, hành động của tập thể cán bộ giáo viên trường mầm non An Tiến là “Hãy dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất”.
Trải qua nhiều năm phấn đấu đến nay quy mô trường lớp ngày càng phát triển, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp thu hút được nhiều học sinh trong và ngoài thị trấn theo học tỷ lệ học sinh đến trương luôn đạt chỉ tiêu giao về số lượng và chất lượng.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường
Đối với công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ: Nhà trường xác định đây là nhiệm vụ số một, tập trung nâng cao chất lượng trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Cơ sở vật chất bếp ăn một chiều được nhà trường trú trọng đầu tư mua sắm, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thay thế các đồ dùng nhựa bằng Inox, đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ; các nguồn thực phẩm được lựa chọn kỹ càng, có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo an toàn tươi, ngon, sạch sẵn có ở địa phương. Về chất lượng bữa ăn đảm bảo nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn trên phần mềm, quản lý nuôi dưỡng được cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng, công tác nuôi dưỡng về chế biến ăn theo thực đơn đổi mới công tác nuôi dưỡng một cách nghiêm túc, khoa học đưa những kiến thức mới được bồi dưỡng, tập huấn vào thực hiện áp dụng trong chế biến nấu ăn hàng ngày, tuần, tháng giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, đảm bảo an toàn trẻ phát triển khỏe mạnh góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường.


Hình ảnh giờ ăn của trẻ
Đối với công tác giáo dục trẻ: Hàng ngày giáo viên luôn tiếp cận và học tập các phương pháp dạy trẻ sáng tạo và theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Qua hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ”, nhà trường đã nhận thức được đây là một quan điểm giáo dục tiến bộ vào vị trí của trẻ và vai trò của giáo viên. Giúp giáo viên xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch và tổ chức giáo dục cho trẻ trong trường mầm non. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo sự hứng thú, nhu cầu, đánh giá đúng và tôn trọng trẻ. Được sự chỉ đạo của Phòng GDĐT Bình Xuyên, tập thể nhà trường đã chung tay đoàn kết, cùng nhau thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động. Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp, trưng bày các góc theo hướng mở, phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm, theo mùa một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ có điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình một cách, chủ động sáng tạo.


Ảnh giờ học của trẻ tại nhà trường
Ngoài ra, để lớp học thêm cuốn hút trẻ, cần tạo một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh, trong các góc chơi đều được giáo viên bố trí một cách hợp lý, khoa học, đẹp mắt với những đồ dùng đồ chơi mà tự tay các cô đã tạo ra từ những nguyên vật liệu như vải nỉ, bông, xốp VA, hột hạt, chai lọ….phản ánh kinh nghiệm văn hóa của địa phương……Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Hình ảnh trang trí rõ ràng, hợp với tầm mắt của trẻ, đồ dùng, đồ chơi đa dạng về thể loại, màu sắc, mang tính mở, được sắp xếp trong tầm tay của trẻ, giúp trẻ khi cần và cất khi chơi xong. .
Ảnh khu để đồ dùng đồ chơi của trẻ.
Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ, hình ảnh trang trí rõ ràng phù hợp với tâm lý của trẻ. Đồ dùng đồ chơi đa dạng về thể loại, màu sắc mang tính mở được sắp xếp rất phù hợp với tầm với của trẻ, giúp trẻ dễ dàng lấy, cất đồ chơi khi chơi xong. Từ những nguyên vật liệu sẵn có các cô đã dùng đôi bàn tay khéo léo của mình để tạo ra những con vật, hay những rau, củ quả sinh động, cũng như đồ gỗ, đồ mộc những sản phẩm do nghề truyền thống của địa phương làm ra, đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho việc tổ chức bán trú được sắp xếp khoa học, gọn gàng theo đúng quy trình bếp ăn một chiều, có đầy đủ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ, có nguồn nước sạch để sử dụng.
Khu vực tiếp nhận và sơ chế thực phẩm được phân thành từng khu: Khu tiếp phẩm, khu sơ chế thực phẩm. Trước khi tổ chức giờ ăn cho trẻ, giáo viên vệ sinh phòng, nhóm lớp sạch sẽ, sắp xếp bàn ăn, cho trẻ rửa tay lau mặt trước khi ăn. Khi tổ chức cho trẻ ăn giáo viên rửa tay sạch đeo khẩu trang, găng tay, mang tạp dề, đầu tóc gọn gàng, chia thức ăn đều cho từng suất, giới thiệu món ăn và các chất dinh dưỡng để khuyến khích, động viên trẻ ăn hết suất, giáo dục trẻ các hành vi văn minh khi ăn và thực hiện tốt thói quen vệ sinh trong giờ ăn. Trẻ ở trường được ăn phong phú các loại thực phẩm, hứng thú trong giờ ăn và đều phát triển khỏe mạnh.
Trong thời gian tới nhà trường tiếp tục duy trì những việc đã làm tốt và cố gắng làm tốt hơn nữa việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, để luôn là nơi tin tưởng trao gửi con của các bậc phụ huynh học sinh.