Giáo dục quyền của trẻ em trong trường mầm non là vô cùng quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc phát triển toàn diện của trẻ. Việc giáo dục quyền của trẻ em từ khi còn nhỏ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển tương lai của trẻ, giúp trẻ trở thành những công dân tự tin, có ích và có trách nhiệm trong đời sống cộng đồng và xã hội.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, Được tham gia tập huấn chuyên môn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện An Lão. Trường mầm non An Tiến đẩy mạnh việc tích hợp giáo dục quyền trẻ em trong hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong học kì II, năm học 2024-2025.


Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn, nhóm lớp chú trọng, khuyến khích giáo viên cần dựa vào đặc điểm của trẻ trong nhóm/lớp để tiến hành việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục quyền trẻ em cho phù hợp với mỗi mức độ giáo dục: Toàn phần, bộ phận và liên hệ để tổ chức các HĐ vừa sức đối với trẻ, để quá trình tích hợp được diễn ra một cách tự nhiên, hiệu quả. Lồng ghép các nội dung giáo dục về bổn phận của trẻ, cho trẻ thấy mối liên hệ giữa quyền và trách nhiệm trong mỗi hoạt động của trẻ. Trong nội dung hoạt động học hoặc trong quá trình tổ chức hoạt động học, giáo viên cần chú ý lồng ghép một cách hợp lý về quyền và trách nhiệm để thực hiện các quyền đó. Trẻ có quyền học tập, tham gia đầy đủ các hoạt động do cô tổ chức và hoạt động cùng các bạn; đồng thời, trẻ có bổn phận tuân theo các quy tắc lớp học về sự tham gia, tích cực hoạt động, thực hiện nhiệm vụ đến cùng, hợp tác với các bạn, giữ gìn và cất dọn đồ dùng đúng chỗ...
Khi tổ chức hoạt động tích hợp giáo dục quyền trẻ em:
+ Không làm thay đổi tính đặc trưng của hoạt động;
+ Đảm bảo yêu cầu của chủ đề/bài học được chọn để tích hợp;
Để việc giáo dục quyền trẻ em đạt hiệu quả ngoài việc tích hợp giáo dục trẻ trong các hoạt động trong ngày thì việc phối kết hợp với cha mẹ và cộng đồng cũng rất quan trọng.
Giáo viên có thể trao đổi trực tiếp cho cha mẹ trẻ trong giờ đón trả trẻ; cần chọn lọc những thông tin cần thiết nhất về trẻ để trao đổi với cha mẹ trẻ hiệu quả.
Ví dụ: Như không phân biệt đối xử giữa trẻ với các anh, chị mình; Cha, mẹ cần dành thời gian trò chuyện và chơi với trẻ ra sao... Có thể trang bị thêm cho cha, mẹ một số tình huống chơi hay trải nghiệm với trẻ để họ thực hiện tại nhà nhằm củng cố các hành vi tích cực của trẻ.
Mời cha, mẹ tham quan, tham dự buổi chơi của trẻ, hoạt động ngoại khóa…. Qua đó, cha, mẹ hiểu biết cụ thể về cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, cách giáo dục và kích thích trẻ bộc lộ bản thân nhằm phát triển toàn diện, qua đó cần tích cực phối hợp với nhà trường trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Lồng ghép các nội dung phổ biến kiến thức và kỹ năng, hành vi thực hiện quyền trẻ em trong chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà cho cha mẹ thông qua các cuộc họp cha mẹ trong năm học.
Thông qua nhóm zalo, facebook, bảng tin của lớp giáo viên chụp và trưng bày những hình ảnh hoạt động của trẻ ở lớp, ở trường, đồng thời khuyến khích phụ huynh; cộng đồng, xã hội cùng tham gia trưng bày những hình ảnh hoạt động của trẻ em ở nhà và dân cư, cộng đồng có liên quan đến thực hiện quyền trẻ em, không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào.
Học kì II, năm học 2024 - 2025 tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non An Tiến tiếp tục phát huy thực hiện hiệu quả kế hoạch nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, phối kết hợp với phụ huynh thực hiện tốt quyền trẻ em để mỗi trẻ em đều được đối xử công bằng và được hưởng quyền và lợi ích chính đáng nhất
Sau đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn.