BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Dạy trẻ kỹ năng nhận biết và phòng tránh nguy cơ không an toàn cho trẻ 3 tuổi tại lớp 3C1 trường mầm non An Tiến "
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: PTTC-KNXH
3. Tác giả:
Họ và tên: Trần Thị Huế
Ngày/tháng/năm sinh: 23/10/1981
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non An Tiến
Điện thoại: 0976.313.191
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non An Tiến
Địa chỉ: Xã An Tiến- Huyện An Lão - Thành Phố Hải Phòng
Điện thoại:
II. Mô giải pháp đã biết:
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ 3-4 tuổi còn rất non nớt, hiếu động, tò mò khám phá thế giới xung quanh nhưng chưa nhận thức đầy đủ về các mối nguy hiểm. Trẻ chưa có kỹ năng nhận biết và phòng tránh các tình huống nguy hiểm như ngã, bỏng, điện giật, hóc dị vật, tai nạn giao thông hay nguy cơ từ người lạ. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng nhận biết và phòng tránh nguy hiểm là vô cùng cần thiết, giúp trẻ hình thành phản xạ tự bảo vệ bản thân, đồng thời giảm thiểu rủi ro tai nạn trong trường mầm non cũng như khi ở nhà. Hiện nay, nhiều trường mầm non đã có các hoạt động giáo dục an toàn cho trẻ, tuy nhiên việc dạy kỹ năng này chưa thực sự bài bản, chưa có kế hoạch thống nhất, chủ yếu giáo viên nhắc nhở trẻ trong các tình huống hằng ngày mà chưa có kế hoạch giảng dạy cụ thể. Một số trẻ vẫn chưa hiểu rõ nguy hiểm là gì? chưa biết cách ứng phó khi gặp nguy hiểm. Ngoài ra, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục kỹ năng phòng tránh nguy hiểm còn hạn chế, nhiều phụ huynh chủ quan, chưa chú trọng đến việc hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự bảo vệ. Trẻ 3-4 tuổi kỹ năng nhận biết và phòng tránh các nguy cơ không an toàn còn kém so với các độ tuổi khác nên khả năng gặp phải những nguy cơ không an toàn là rất cao. Chính vì vậy đã có nhiều tác giả đi sâu nghiên cứu về vấn đề này như:
+ Đề tài “Một số biện pháp dạy trẻ 3-4 tuổi kỹ năng nhận biết và phòng tránh nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường Mầm non” tại trường mầm non Phúc Lý-Bắc Từ Liêm-Hà Nội.
+ Đề tài: “Một số biện pháp dạy trẻ 3-4 tuổi kỹ năng nhận biết và phòng tránh nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường Mầm non” tại trường mầm non Ngô Thì Nhậm-Hà Đông-Hà Nội.
Qua nghiên cứu, tìm hiểu đề tài sáng kiến trên tôi thấy có một số ưu điểm và hạn chế như sau:
- Ưu điểm:
- Các giải pháp trên phù hợp với tình hình dạy và học của trẻ 3-4 tuổi trong
trường mầm non.
- Hình thành cho trẻ một số kỹ năng nhận biết và phòng tránh nguy cơ
không an toàn.
- Giúp trẻ bước đầu biết những hành động, những vật dụng nguy hiểm và biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ.
Bên cạnh những ưu điểm trên tôi thấy còn có những tồn tại và hạn chế sau:
2. Hạn chế:
- Đề tài chưa quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch phù hợp nhận thức của trẻ
- Biện pháp mới chỉ quan tâm đến môi trường an toàn mà chưa đưa ra tình huống cụ thể để dạy trẻ nhận biết và phòng tránh.
- Nội dung lồng ghép vào một số hoạt động trong ngày để dạy trẻ nhận biết và phòng tránh nguy cơ không an toàn còn hạn chế.
- Kết hợp với phụ huynh trong quá trình dạy trẻ kỹ năng phòng tránh nguy cơ không an toàn hạn chế.
Vì vậy, cần có những giải pháp cụ thể, khoa học và phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ 3-4 tuổi để giúp trẻ hình thành kỹ năng nhận biết và phòng tránh nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở trường cũng như ở nhà.
Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài:“ Dạy trẻ kỹ năng nhận biết và phòng tránh nguy cơ không an toàn cho trẻ 3 tuổi tại lớp 3C1 trường mầm non An Tiến để khắc phục những tồn tại hạn chế trên.
III. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Muốn đạt được những mục tiêu giáo dục đó người làm nhiệm vụ giáo dục cần chú trọng đến vấn đề giáo dục rèn kỹ năng phòng tránh nguy cơ mất an toàn và bạo hành trẻ cho trẻ.
Việc giáo dục rèn kỹ năng phòng tránh nguy cơ mất an toàn trẻ cho trẻ ngay từ khi còn bé sẽ giúp trẻ tự biết chăm sóc và bảo vệ bản thân tránh khỏi những nguy hiểm. Trẻ có thể hòa nhập nhanh với cuộc sống xung quanh, biết cách phát triển các mối quan hệ với con người, với thiên nhiên. Từ đó trẻ học hỏi kiến thức, các kỹ năng của bản thân. Nếu thiếu các kỹ năng sống cần thiết, trẻ sẽ khó tránh khỏi những lúng túng, những sai phạm thậm chí gặp nguy hiểm khi phải giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Để xây dựng được các giải pháp phù hợp với trẻ và mang lại hiệu quả tôi đã tiến hành khảo sát mức độ của trẻ theo một số tiêu chí xây dựng dựa trên kết quả mong đợi của độ tuổi của chương trình GDMN
Dưới đây là 1 số hình ảnh của sáng kiến: